Đây là một dự án khá hiếm hoi trong 6 tháng cuối năm, khi thu hút FDI cùng kỳ vào Đà Nẵng chỉ đạt gần 100 triệu USD, giảm 70% so với những năm trước. Phát triển một dự án đóng du thuyền, tận dụng ưu thế ven biển của Đà Nẵng đem đến hướng đi mới về thu hút FDI khi Đà Nẵng đang mất ưu thế mời gọi đầu tư nước ngoài vào phát triển dịch vụ du lịch.
Chiều ngày 1/10, tại Đà Nẵng, ông Mike Rees, Giám đốc Điều hành Công ty Corsair Marine thuộc Seawind Group (Úc), đã trình bày một dự án đầu tư tại Đà Nẵng là đóng du thuyền hạng sang với tổng kinh phí khoảng 30 triệu USD.
Ông Mike Rees cho biết, Công ty có nhà máy tại quận 7, TP.HCM, sử dụng mặt bằng chưa tới 1 hecta, với 200 công nhân kỹ thuật lành nghề, đã xuất khẩu được 340 du thuyền 2 khoang Corsair và 27 thuyền buồm 3 khoang Catamarans.
Việc mở rộng dự án đầu tư tại Đà Nẵng sẽ tạo ra một trung tâm du thuyền mới ở châu Á, tạo tiền đề về dịch vụ để tổ chức các cuộc đua thuyền quốc tế tại vùng biển Đà Nẵng và xuất khẩu du thuyền sang Trung Quốc, Ấn Độ.
Đây là một dự án khá hiếm hoi trong 6 tháng cuối năm, khi thu hút FDI cùng kỳ vào Đà Nẵng chỉ đạt gần 100 triệu USD, giảm 70% so với những năm trước. Phát triển một dự án đóng du thuyền, tận dụng ưu thế ven biển của Đà Nẵng đem đến hướng đi mới về thu hút FDI khi Đà Nẵng đang mất ưu thế mời gọi đầu tư nước ngoài vào phát triển dịch vụ du lịch.
Toàn bộ dải bờ biển "vàng" nằm giữa bán đảo Sơn Trà và Hội An, tuyến ven sông và các vị trí trung tâm thành phố để xây cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và các dự án du lịch đều có chủ sở hữu, dù nhiều dự án còn "đắp chiếu".
Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Đà Nẵng, cho biết, một số tập đoàn sản xuất công nghiệp đến Đà Nẵng đã phải ra đi vì thiếu công nghiệp phụ trợ, thiếu nhân lực trình độ cao. Một yếu tố nữa cản trở thu hút đầu tư FDI là sau nhiều năm, kinh tế Đà Nẵng vẫn chưa tăng trưởng mạnh, trở thành đầu tàu của miền Trung như mong muốn.
Hàng hóa xuất khẩu trên trục Hành lang kinh tế Đông Tây qua 4 nước vẫn chia sẻ qua các cảng Thái Lan và hàng loạt cảng ở miền Trung từ Vinh vào đến Qui Nhơn, vì thế chi phí vận tải biển ở cảng Đà Nẵng cao, chưa hút các doanh nghiệp sản xuất.
Tình trạng "hết đất vàng" buộc Đà Nẵng phải mở lối thu hút đầu tư nước ngoài vào các ngành không tốn đất, dựa vào sự linh hoạt, cam kết chăm sóc nhà đầu tư, như tháo gỡ thủ tục hành chính trong quá trình triển khai dự án thay vì dựa vào lợi thế cạnh tranh như trước.
Các ban quản lý khu công nghiệp đã rà soát đất, thu hồi các dự án chiếm đất nhưng không triển khai để chuẩn bị mặt bằng sạch khoảng 260 hecta trong và ngoài khu công nghiệp cho các dự án FDI mới.
Quy hoạch thu hút đầu tư nước ngoài gần đây cũng chuyển hướng, không quá tập trung vào phát triển dịch vụ du lịch, tài chính như trước, mà quay lại ưu đãi những dự án phát triển công nghiệp phụ trợ như bảo lãnh cho DN vay vốn ưu đãi, giải quyết mặt bằng.
Lãnh đạo thành phố tích cực tháo gỡ cho DN những điều kiện cấp thiết nhất để các dự án tập trung vào mục tiêu phát triển công nghiệp phụ trợ, làm nền tảng cho thu hút FDI những năm tới.
Những chính sách này gần đây được DN Nhật Bản đánh giá cao. Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng, 9 tháng qua, đã có 7 dự án của Nhật Bản tại Đà Nẵng và 7 dự án tăng vốn với tổng vốn tăng thêm đạt 9.214.345 USD. Đáng chú ý các dự án đều là công nghiệp hỗ trợ sản xuất linh kiện cho ngành điện lạnh, vi mạch.
Thành phố sẽ tiếp tục chú trọng mời gọi các nhà đầu tư Nhật, Hàn và Singapore do các yếu tố công nghệ cao phù hợp với hướng phát triển công nghiệp sạch, thu hút lao động chất lượng cao về thành phố.
Ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, thành phố vẫn khuyến khích các dự án phát triển dịch vụ du lịch cao cấp như dự án đóng du thuyền của Úc. Hiện nay các dự án xây dựng bến du thuyền, công viên giải trí quốc tế đều được giao mặt bằng để triển khai ngay trong năm này.
Đồng thời các dự án du lịch ven biển "đắp chiếu" đã nhận được thông báo của thành phố về việc triển khai không đúng hạn sẽ bị thu hồi để tạo đà tìm kiếm nhà đầu tư mới có năng lực.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét